Những thói quen xấu làm huyết áp cao quá mức

159

Cao huyết áp là sự tăng áp lực máu lên động mạch. Nếu huyết áp cao quá mức sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm, và ảnh hưởng đến các cơ quan khác như tim, não, hệ thần kinh.

Bệnh cao huyết áp có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và đe doạ tính mạng của bạn.

Do thường không có triệu chứng cụ thể, chỉ được phát hiện khi đã bị các biến chứng như tai biến mạch máu não, đau tim, đột quỵ, suy thận… thì lúc này đã rất trễ.

Trong khi đó bệnh lại có thể chữa được, nếu được điều trị đúng, việc giảm được những tác hại do biến chứng gây ra là hoàn toàn khả quan.

Một trong những thói quen thường ngày mà chúng ta vô tình lặp đi lặp lại nhưng lại không biết đó chính là nguyên nhân càng làm cho bệnh tình nặng thêm.

Việc biết được để hạn chế dần là việc phải làm. Dưới đây là những thói quen làm huyết áp cao quá mức.

Những thói quen làm huyết áp tăng quá mức

Ngồi vắt chéo chân

Theo các chuyên gia sức khỏe, thói quen ngồi vắt chéo chân trong thời gian dài có thể làm tăng huyết áp của bạn (tăng huyết áp tâm thu gần 7% và huyết áp tâm trương 2%).

Thói quen hút thuốc lá và uống bia rượu

Trong thuốc lá có nhiều chất kích thích, đặc biệt nicotin kích thích hệ thần kinh giao cảm làm co mạch và tăng huyết áp.

Theo một vài nghiên cứu, hút hết một điếu thuốc lá có thể làm tăng huyết áp tâm thu lên tới 11 mmHg và huyết áp tâm trương lên 9 mmHg.

Với người đang dùng thuốc để điều trị huyết áp cao thì uống rượu bia quá mức sẽ làm mất tác dụng của thuốc hạ áp, như vậy làm bệnh càng nặng hơn.

Thường xuyên ăn mặn

Muối có nhiều natri chlorure gây tác động xấu cho huyết áp. Một chứng minh cho thấy là người dân ở vùng ven biển có tỷ lệ tăng huyết áp cao hơn so với người dân ở vùng đồng bằng và miền núi.

Ở những gia đình có tiền sử tăng huyết áp, có thói quen ăn nhiều chất muối ngay từ khi còn nhỏ sẽ có nguy cơ tăng huyết áp khi trưởng thành.

Nếu thực hiện chế độ ăn nhạt dưới 6g muối mỗi ngày có thể làm giảm được huyết áp trung bình từ 4-8mmHg.

Lười vận động

Những người có thói quen sống tĩnh tại và lười vận động thể lực cũng được xem là một nguy cơ của bệnh tăng huyết áp.

Việc vận động thể lực hàng ngày đều đặn trong khoảng thời gian từ 30-45 phút sẽ mang lại lợi ích rõ rệt trong biện pháp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp và cả tim mạch.

Căng thẳng lo âu quá mức

Những người hay bị căng thẳng thần kinh, lo âu quá mức, stress sẽ làm tăng nhịp tim. Dưới tác dụng của các chất trung gian hóa học là adrenalin, noradrenalin làm động mạch bị co thắt dẫn đến tăng huyết áp.

Vì vậy, mỗi người cần rèn luyện cho mình tính tự lập, kiên nhẫn và luôn luôn biết làm chủ bản thân trước mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống, để hạn chế những căng thẳng khi phải giải quyết vấn đề khó khăn nào đó.

Việc loại bỏ những thói quen tiêu cực trên cũng là cách để duy trì huyết áp ổn định.

– Nên tập thể dục và vận động cơ thể thường xuyên. Bất kể là lúc nào trong ngày cũng hãy có những vận động nhẹ để giúp quá trình lưu thông khí huyết trong cơ thể bạn diễn ra thuận lợi, góp phần giảm lượng mỡ bụng đáng kể.

– Ăn uống điều độ, hạn chế những thức ăn có chứa lipid và cholesterol.

– Không hút thuốc.

– Không uống nhiều đồ uống có cồn, bia rượu.

– Kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị kịp thời các nguy cơ bệnh tật.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *