Bí quyết dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa dịch

125

Ngoài việc cần được theo dõi sức khỏe thường xuyên, người cao tuổi còn cần một chế độ dinh dưỡng cân bằng với đa dạng thực phẩm để phòng ngừa bệnh tật và hỗ trợ đẩy lùi các bệnh mạn tính thường mắc phải. Đó chính là lá chắn giúp người cao tuổi hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Bí quyết dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa dịch

Người cao tuổi, đặc biệt là những người mắc bệnh nền, là đối tượng có nguy cơ tử vong rất cao nếu nhiễm Covid-19. (Ảnh: Internet)

Giảm: đường – chất béo và muối

Về chất đạm, nhu cầu protein từ 60 – 70 gam/ngày, trong đó đạm động vật chiếm 30% tổng số protein. Người cao tuổi ăn ít thịt, thay vào đó là các thực phẩm giàu canxi như: Cá, tôm, cua (100 g tép chứa 910 mg canxi, 100 g cua chứa 5.040 mg canxi).  Hạn chế ăn các thực phẩm có nhiều cholesterol như: nội tạng động vật, óc. Nên ăn ít nhất 3 bữa cá/1 tuần, 3 quả trứng/1 tuần và ăn thêm sữa chua (dễ tiêu và có lợi cho tiêu hóa).

Về chất béo, nên ăn cả dầu thực vật và mỡ động vật, tỷ lệ chất béo thực vật chiếm 35% tổng lượng chất béo. Dầu thực vật tốt với người có tăng huyết áp, không có cholesterol và ít acid béo bão hòa (dưới 40%) hơn mỡ động vật.

Ngoài giảm cơm, người cao tuổi cần chú ý giảm thịt, giảm mỡ, giảm đường. Ngoài ra, ăn hạn chế các thực phẩm có hàm lượng muối cao như các loại dưa cà muối. Hạn chế những đồ ăn, thức uống gây mất ngủ như: Cà phê, chè đặc.

Ăn thêm đậu, lạc, vừng và cá

Ở người có tuổi, tiêu hóa hấp thụ chất đạm đều kém nên dễ xảy ra tình trạng thiếu chất đạm. Ở đậu, lạc, vừng và cá có nhiều chất đạm, ngoài ra chúng lại có nhiều chất dầu giúp đề phòng các bệnh về tim mạch. Các protein thực vật như đậu đỗ, vừng lạc, đậu phụ vì chúng có nhiều chất xơ giúp thải lượng cholesterol. Cho nên người cao tuổi nên ăn nhiều món ăn từ đậu tương như đậu phụ, sữa đậu nành, tào phớ.

Mỗi tuần ăn 2 – 3 bữa cá. Nên ăn cá nhỏ, kho nhừ hai lửa để ăn được cả xương có thêm canxi đề phòng bệnh xốp xương ở người cao tuổi.

Bí quyết dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa dịch

Nguồn đạm từ cá rất tốt cho sức khỏe người cao tuổi. (Ảnh: Internet)

Ăn nhiều rau tươi, quả chín

Người có tuổi cần chú ý ăn nhiều rau để có chất xơ kích thích nhu động ruột, tránh táo bón. Các chất xơ trong rau quả còn có tác dụng như cái chổi quét hết các chất bổ béo thừa đẩy ra theo phân, giúp cơ thể phòng chống bệnh xơ vữa động mạch.

Nhu cầu chất xơ 25g/ngày, đặc biệt là chất xơ hòa tan có tác dụng làm giảm cholesterol và đường máu, nó tốt với người tiểu đường, tăng huyết áp. Người cao tuổi thường bị loãng xương và thiếu các vitamin, khoáng chất. Cần ăn các loại rau xanh hoa quả giàu vitamin và khoáng chất, mỗi ngày nên ăn 300g rau xanh và 100g hoa quả.

Bí quyết dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa dịch

Rau tươi, quả chín là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất tốt cho cơ thể. (Ảnh: Internet)

Uống đủ nước theo nhu cầu

Nước giúp cho tiêu hóa tốt hơn và đào thải các chất cặn bã của cơ thể. Uống từ 1.5 – 2 lít nước/ một ngày, cần chủ động uống nước không chờ khát mới uống. Nên uống nước trà xanh tốt cho tim mạch và các loại thức uống có tác dụng an thần như hạt sen, chè ngó sen…

Bí quyết dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa dịch

Người cao tuổi cần uống đủ nước theo nhu cầu của cơ thể, không uống quá ít hoặc quá nhiều. (Ảnh: Internet)

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc biết được bí quyết dinh dưỡng cho người cao tuổi trong mùa dịch này. Hãy theo dõi Phụ Nữ Đẹp để được chia sẻ thông tin thú vị về chăm sóc sức khỏe gia đình nói chung và sức khỏe người cao tuổi nói riêng nhé!

Đọc thêm Người trung niên làm chậm 5 việc này rất tốt cho sức khỏe.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *