Bốn nguyên tắc vàng để có sức khỏe tốt

1046

Tiết trời vào thu là thời điểm tâm trạng mọi người cảm thấy thoải mái, vui vẻ, ăn uống ngon miệng. Đây cũng là thời gian tuyệt vời nhất để cải thiện sức khỏe nếu nắm được những nguyên tắc vàng mà không tốn nhiều chi phí. Để biết những nguyên tắc đó là gì, hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua bài viết dưới đây.

1)         Ngủ sâu, tròn giấc.

Theo nghiên cứu Trung Y, 2 khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để cơ thể giải độc đó là từ 11:00 – 13:00 trưa và 23:00 – 1:00 sáng. Hai khoảng thời gian này là thời điểm máu tập trung nhiều nhất về gan, tạo điều kiện cho gan nghỉ ngơi và khôi phục.

Một nghiên cứu của phương Tây cũng đưa ra kết luận, một người nếu không ngủ đủ 6 tiếng mỗi ngày hoặc thức khuya liên tục thì tình trạng sức khỏe sẽ kém hơn nhiều so với người bình thường, nguyên nhân đó là gan, thận không được cung cấp đủ dinh dưỡng.

Từ những nghiên cứu trên, có thể thấy giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe.

Thức khuya liên tục trong thời gian dài sẽ khiến cơ thể thiếu sức sống và xuất hiện các triệu chứng như vàng da, táo bón, khô mắt, … những biểu hiện cho thấy gan đang suy yếu.

Do đó, để bảo vệ nhà máy lọc chất của chúng ta, mọi người nên đi ngủ trước 11h đêm và duy trì đủ 7 tiếng/ngày để có một sức khỏe tốt nhất.

2)         Tăng cường ăn thực phẩm có màu xanh

Các thực phẩm rau, củ, quả có màu xanh được ví như thần dược tự nhiên dành cho cơ thể.

Khi gan bị nóng, tình trạng tỳ vị sẽ bị ảnh hưởng. Để tránh tình trạng này xảy ra, lời khuyên của các bác sĩ đó là nên ăn nhiều thực phẩm xanh, đặc biệt là rau xanh vào dịp cuối xuân đầu hạ.

Theo quan niệm Trung Y, màu xanh bổ gan, các thực phẩm rất tốt cho sức khỏe đó là: thì là, cần tây, rau chân vịt, bắp cải, …

Khi chế biến các loại rau, có thể bổ sung một số gia vị như gừng, tỏi, … để tăng thêm tác dụng.

Bên cạnh đó, trong quá trình giải độc cơ thể, bạn nên ăn uống thanh đạm, hạn chế ăn cay hoặc các thực phẩm chiên, nướng. Đặc biệt, tuyệt đối kiêng rượu bia để các thực phẩm trên phát huy hết tác dụng.

3)         Điều hòa tâm trạng

Các cảm xúc tiêu cực, tức giận, cáu gắt không những ảnh hưởng đến tinh thần mà còn gây hại trực tiếp cho cơ thể.

Các cụ ngày xưa có câu “tức giận hại gan” bởi các cảm xúc tiêu như buồn bã, thất vọng, nóng nảy, … sẽ tổn thương cho cơ quan này.

Từ những quan niệm trên, các bác sĩ khẳng định người thường xuyên có tâm trạng không tốt thì tình trạng gan của học thường không ổn định.

Chính vì vậy, ngoài việc ăn uống và ngủ đủ giấc, việc giữ tâm trạng vui vẻ và tích cực là yếu tố quan trọng để bảo vệ sức khỏe. Nếu cảm thấy tâm trạng đi xuống, bạn nên tìm bạn bè hoặc người thân để giải tỏa tâm trạng, tránh kìm nén các cảm xúc trong lòng vì sẽ làm hại đến tinh thần và cơ thể chúng ta.

4)         Tập luyện thể dục

Vận động thường xuyên và đều đặn không những có lợi cho các cơ quan trong cơ thể mà còn giúp bạn cải thiện ngoại hình một cách nhanh chóng.

Ngoài tác dụng tránh béo phì, thúc đẩy trao đổi chất, tăng sức bền, … việc tập luyện thể thao còn giúp phòng ngừa gan nhiễm mỡ và một số bệnh lý về gan khác.

Mỗi ngày nên giành từ 15 – 30 phút để tập luyện vào mỗi sáng. Nếu không có điều kiện đến phòng tập, bạn chỉ cần bật nhạc và tập theo bài tập mẫu là đã giúp cơ thể khỏe mạnh, giúp bạn có sức sống để thực hiện những dự định của mình.

Trên đây là những nguyên tắc vàng để có sức khỏe tốt mà chúng tôi giới thiệu đến bạn. Có một thái độ sống tích và cơ thể khỏe mạnh sẽ giúp bạn sẵn sàng đương đầu với bất kỳ khó khăn, thử thách nào trong cuộc sống. Hi vọng qua bài viết này bạn đã tìm ra phương pháp thích hợp nhất. Chúc bạn thành công!




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *