Chế độ dinh dưỡng cho chị em phụ nữ bị huyết áp thấp

1567

Huyết áp thấp thường có các biểu hiện như mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt. Nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn. Trong các bữa ăn, người bệnh nên tăng lượng rau quả, thịt gà và cá trong chế độ ăn, dùng nhiều muối hơn, uống đủ nước mỗi ngày.

Thế nào là huyết áp thấp?

Huyết áp là tác động của máu lên thành động mạch và phụ thuộc vào lực bơm máu của tim, thể tích máu được bơm, kích thước cũng như độ đàn hồi của thành động mạch. Mức huyết áp ở người bình thường là 100 – 140/70 – 90mmHg.

Huyết áp thấp khi huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó.

Những biểu hiện của huyết áp thấp theo mức độ nguy hiểm tăng dần:

  • Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, hay cảm thấy buồn nôn.
  • Không tập trung, dễ nổi cáu, tay chân lạnh.
  • Suy giảm khả năng tình dục.
  • Da nhăn và khô, kèm theo rụng tóc.
  • Thở dốc hoặc khó thở.

Nguyên nhân huyết áp thấp

Huyết áp thấp có thể do các nguyên nhân sau:

Do suy giảm hoạt động của tuyến giáp: Hàm lượng hormon của tuyến giáp giảm dần sẽ dẫn tới nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp, kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc.

Do suy giảm glucoza: Khi hàm lượng đường trong máu giảm xuống dưới 2.5mmol/l, bạn có thể sẽ phải chịu đựng cảm giác mệt mỏi, run rẩy và vã mồ hôi.

Hàm lượng Hemoglobin thấp: Hàm lượng này ở người bình thường sẽ ở mức 100 milliters. Ở nam giới Hemoglobin ở mức 13.5 tới 17.5 g/dl, còn ở nữ giới là 11.5 tới 15.5g/dl.

Khi hàm lượng hemoglobin thấp tức là dưới mức 9g/dl sẽ khiến cho lượng oxy vận chuyển tới não và tim bị suy giảm, có thể khiến người bệnh bị choáng váng, hoa mắt, chóng mặt.

Nhịp tim chậm: Nếu nhịp tim đập dưới 60 nhịp trong một phút, sẽ không đủ lượng máu và oxy lưu thông trong cơ thể.

Chế độ dinh dưỡng cho chị em phụ nữ bị huyết áp thấp

Trong các đối tượng bị huyết áp thấp thì phụ nữ thường sẽ chiếm tỷ lệ cao hơn ở nam giới. Những ảnh hưởng của huyết áp thấp có thể khiến người bệnh trở nên xanh xao, da nhăn, tinh thần mệt mỏi thiếu sức sống, vì vậy các chị em cần phải duy trì chế độ dinh dưỡng riêng thích hợp cho mình để ổn định huyết áp.

Ăn mặn hơn: Các bác sĩ thường khuyên nên giảm lượng muối trong chế độ ăn hàng ngày vì natri trong muối ăn làm tăng huyết áp.

Tuy nhiên với những người bị huyết áp thấp thì việc dùng nhiều muối hơn là hoàn toàn có thể. Nếu bạn bị bệnh tim cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi điều chỉnh sang chế độ ăn này.

Uống nhiều nước: nên đảm bảo nước uống cho cơ thể nhất là sau khi tập luyện thể thao hay trong những ngày hè nóng bức.

Không nên dùng các chất có cồn để thay thế, vì ngay cả khi bạn uống đủ nước thì cồn cũng khiến cơ thể mất nước và giảm huyết áp.

Uống cà phê hoặc nước trà khi bị tụt huyết áp, tuy nhiên không uống quá 2 cốc/ngày để tránh bị nghiện, mất ngủ, rối loạn nhịp tim.

Chế độ ăn uống lành mạnh: Cung cấp tất cả những dưỡng chất mà cơ thể cần để duy trì sự khỏe mạnh bằng các loại thực phẩm như gạo thô, trái cây, rau xanh, thịt gà nạc, cá…

Chia nhỏ bữa ăn: Để tránh tình trạng tụt huyết áp do các bữa ăn cách quá xa dẫn đến không cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, bạn nên chia nhỏ khẩu phần ăn trong ngày và hạn chế những thực phẩm giàu carbonhydrate (tinh bột) như khoai tây, gạo, cháo, nui, bánh mì…

Dùng nước ép củ cải đường: Được xem là một trong những phương pháp điều trị huyết áp thấp tại nhà hiệu quả nhất. Để trị bệnh, bạn có thể uống loại nước ép này hai lần mỗi ngày.

Lưu ý dành cho phụ nữ bị huyết áp thấp

Người bệnh huyết áp thấp, nhất là đối tượng phụ nữ không nên ăn kiêng. Bởi vì huyết áp thấp thường hay xảy ra ở người hay nhịn đói, ăn ít hoặc khoảng cách bữa ăn quá xa. Hạn chế các thực phẩm giàu carbohydrate, những thực phẩm này sẽ làm huyết áp tụt nhanh hơn bình thường sau khi ăn.

Tránh xa đồ uống có cồn. Không ăn cà rốt: Trong cà rốt chứa nhiều muối succinic nên nó có thể khiến kali trong nước tiểu tăng lên, huyết áp giảm. Không ăn cà chua: Có tác dụng hạ huyết áp, khiến huyết áp của những người mắc chứng huyết áp thấp càng thấp hơn.

Không ăn táo mèo, hạt dẻ nướng, sữa ong chúa: những thực phẩm này đều tác dụng giảm huyết áp. Các thực phẩm có tính lạnh như rau bina, cần tây, dưa, dưa hấu, đậu đỏ, đậu xanh, tỏi, tảo bẹ, hành tây, hạt hướng dương… đều có tác dụng hạ huyết áp vì thế không nên ăn.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *