Cách giúp bạn làm việc thông minh hơn

53

Mỗi người đều có 24h, tuy nhiên làm thế nào để làm việc thông minh hơn, ít thời gian hơn mà vẫn hiệu quả? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để tìm lời giải đáp. 

Bí quyết làm việc thông minh hơn. (Ảnh: Internet)

Bí quyết làm việc thông minh hơn. (Ảnh: Internet)

Bí quyết làm việc thông minh hơn

Lên lịch làm việc 

Chuẩn bị trước một kế hoạch để làm việc với danh sách những việc cần làm là yếu tố tiên quyết giúp bạn làm việc thông minh. Dù là bao nhiêu việc, hãy tập trung vào 3 việc ưu tiên nhất, quan trọng nhất. Điều này giúp bạn hạn chế sự quá tải và cảm giác áp lực trước núi công việc dài hạn.

Quy tắc 2 phút

Nếu công việc chỉ mất có 2 phút, bạn hãy làm ngay chúng. Kỳ thực, khi bạn lười biếng không làm những việc lặt vặt như giặt đồ, đổ rác, gấp quần áo, dọn dẹp kệ sách… và để dồn đến cuối ngày hoặc tuần mới thực hiện, bạn sẽ cảm thấy vô cùng uể oải khi làm chúng.

Thay vì lười biếng, bạn hãy làm ngay những việc chỉ mất 2 phút. Tương tự như vậy, bạn hãy thử áp dụng quy tắc nào các công việc hằng ngày.

Nếu bạn muốn đọc 1 cuốn sách, hãy dành 2 phút để đọc trang đầu tiên hay trang bất kỳ nào.

Nếu bạn muốn học kỹ năng nghe, hãy mở file nghe trong điện thoại và nghe 2 phút.

Nếu muốn viết bài, hãy mở máy tính và viết trong 2 phút.

Không quan trọng là việc nhiều hay ít, quan trọng là bạn đã bắt đầu thực hiện nó thay vì cứ trì hoãn và lười biếng mãi.

Tìm kiếm trạng thái “dòng chảy” trong công việc

Khi bạn đạt đến trạng thái tập trung cao độ, không bị xao nhãng bởi các yếu tố xung quanh, bạn đang ở trạng thái “dòng chảy”. Để có điều này, hãy tìm kiếm sự cân bằng giữa thử thách và kỹ năng bạn đang có.

Làm việc thông minh khi trong trạng thái "dòng chảy". (Ảnh: Internet)

Làm việc thông minh khi trong trạng thái “dòng chảy”. (Ảnh: Internet)

Bởi lẽ, nếu bạn đang làm công việc quá khó, bạn sẽ cảm thấy lo lắng, bất an. Trong khi, công việc quá dễ dàng, bạn sẽ cảm thấy chán nản.

Hãy làm từng việc một

Làm nhiều việc cùng một lúc khiến bạn không thể tập trung hoàn toàn năng lượng vào bất cứ việc gì. Hãy thử tưởng tượng, bạn vừa đan len vừa xem phim, làm sao bạn có thể vừa tập trung đan vừa xem tình tiết bộ phim?

Alexander Graham Bell từng viết câu thế này, “Hãy tập trung tất cả suy nghĩ vào công việc bạn đang làm, ánh nắng mặt trời sẽ không đủ sức thiêu cháy khi nó tập trung chiếu vào một chỗ”.

Áp dụng định luật Parkinson

Định luật Parkinson chứng minh rằng, “Khi bạn đợi đến phút cuối mới làm, việc đó chỉ mất vài phút để thực hiện”. Bạn dành cả 1 năm để thực hiện dự án, tuy nhiên, chúng lại chỉ hoàn thành trong vài tháng cuối.

Vì thế, bạn hãy tìm kiếm khoảng thời gian bạn năng suất nhất và tập trung hoàn toàn vào công việc, thay vì để hạn deadline quá lâu.

Thực hiện công việc theo đồng hồ sinh học

Ít ai biết, cơ thể chúng ta vận hành và chịu ảnh hưởng của chu kỳ thức – ngủ, giải phóng hormone, cảm xúc và năng lượng. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian thực hiện công việc phù hợp theo nhiều giai đoạn.

Vào buổi sáng, bạn nên dành thời gian để hoạch định kế hoạch, phân tích các chiến lược. Buổi trưa, bạn nên dành thời gian để thực hiện các hoạt động sáng tạo. Buổi chiều, bạn nên dành cho các hoạt động liên quan đến thể chất, vận động.

52 bật, 17 tắt

Nghiên cứu của DeskTime chứng minh 10% người năng suất nhất chỉ làm việc chăm chỉ trong 52 phút và nghỉ giải lao trong 17 phút. Nhiều nhà khoa học đã nhận định rằng, não bộ chỉ tập trung trong 90 phút và cần nghỉ ngơi 20 phút để lấy lại sức. Giờ nghỉ ngơi giúp bạn tập trung hiệu quả hơn, thay vì cứ quần quần làm việc nhưng kết quả là không tập trung.

Vì thế, trong kế hoạch, hãy sắp xếp thời gian nghỉ giải lao lấy nước, ra khỏi chỗ làm hoặc làm việc gì đó.

Trên đây là một số stips giúp bạn làm việc thông minh hơn, hy vọng bài viết này hữu ích với bạn.




Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *